Big Data là xu hướng không thể không nhắc tới trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay. Nắm bắt kịp thời và mạnh dạn đầu tư vào Big data đã giúp rất nhiều doanh nghiệp Việt thành công. Vậy Big data là gì? Ứng dụng của Big data? Hãy cùng Bstyle.vn tìm hiểu thêm qua bài viết sau nhé!
Big data là gì?
Big data (dữ liệu lớn) là thuật ngữ trong ngành công nghệ thông tin dùng để mô tả tất cả những dữ liệu khổng lồ có thể phục vụ để khai thác cho các hoạt động về kinh tế, chính trị, xã hội…Các dữ liệu này thường được số hóa mới có được giá trị khai thác cụ thể.
Đặc trưng cơ bản của Big data
Khi nhắc đến Big data, không thể bỏ qua 3 đặc trưng cơ bản theo nguyên tắc 3V:
- Volume (Dung lượng): Các tổ chức thu thập khối lượng dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm tất cả các giao dịch trong kinh doanh, phương tiện truyền thông xã hội và các thông tin từ thiết bị cảm biến hay tương tác M2M (tương tác các dữ liệu giữa máy với máy).
- Velucity (Tốc độ): Tốc độ cần phân tích, xử lí của khối lượng dữ liệu. Thẻ chip RIFD, thiết bị cảm biến hay hệ thống thông minh (smart metering) là những trợ thủ đắc lực giúp thúc đẩy tốc độ xử lí gần với thời gian thực nhất.
- Variety (Đa dạng): Nhiều loại dữ liệu đa dạng ở tất cả các loại định dạng, từ cấu trúc, dữ liệu số trong cơ sở dữ liệu truyền thống đến tài liệu văn bản phi cấu trúc, email, video, âm thanh,…
Ngoài ra Big data còn được quan tâm bởi 2 nét đặc trưng bổ sung sau:
- Variability (Sự biến thiên): Các luồng dữ liệu không nhất quán theo thời gian gây nên sự biến thiên là một khó khăn trong việc xử lí, quản lí dữ liệu.
- Complexity (Sự phức tạp): Dữ liệu đến từ nhiều luồng khác nhau gây có khăn trong việc phân tích, liên kết, chuyển đổi trên các hệ thống.
Vai trò của Analytics trong Big data
Analytics (phân tích dữ liệu) chính là chìa khóa mang lại giá trị trong các tổ chức dữ liệu lớn:
Các doanh nghiệp hay công ty có thể đạt được những lợi ích về doanh thu, dịch vụ khách hàng và những hiệu quả về khả năng cạnh tranh nhờ cách phân tích dữ liệu từ công nghệ Big data
Analytics giúp kiểm tra bộ dữ liệu để thu thập thông tin một cách chi tiết, từ đó đưa ra được kết luận trong nội dung dữ liệu giúp dự đoán các xu hướng và tầm nhìn về các hoạt động trong tương lai.
Phân tích dữ liệu trong Big data giúp các doanh nghiệp, tổ chức, công ty có thể đưa ra các quyết định kinh doanh trong các thời điểm khác nhau một cách tối ưu nhất. (đưa ra chiến dịch chạy tiếp thị ở đâu, sản phẩm, dịch vụ mới,…???)
Ứng dụng của Big data
Big data được biết đến với những khả năng xử lý dữ liệu đem lại nhiều hiệu quả như:
Big data được các doanh nghiệp hay đơn vị sử dụng trên các trang mạng xã hội để đưa ra chiến lược kinh doanh của mình như Facebook, Twitter hay gần đây nhất là mạng xã hội “made in VietNam” mang tên Lotus.
Case study: Sử dụng Big data trên Facebook giúp nắm được thông tin về người dùng, sở thích, hành vi dựa vào số like, share và một số thông số khác. Nhờ vậy những doanh nghiệp chạy quảng cáo trên Facebook sẽ có thể khoanh vùng, tiếp cận đối tượng khách hàng và đưa ra chiến lược kinh doanh hiệu quả nhất cho mình. Google cũng là một “ông trùm” tận dụng triệt để tối ưu những lợi ích mà Big data đem lại với các thông tin và hình ảnh về sự kiện.
Nhờ Big data mà các dịch vụ chăm sóc khách hàng được cải thiện tích cực. Hệ thống nhận phản hồi, tư vấn khách hàng theo cách truyền thống đang dần được thay thế bởi hệ thống mới thiết kế theo công nghệ Big data giúp xử lí ngôn ngữ tự nhiên, kịp thời trong việc tư vấn, nắm bắt, phân tích phản ứng của người tiêu dùng.
Case study: Đơn cử như trên trang Facebook của một cửa hàng bán giày, thay vì cách chăm sóc khách hàng truyền thống theo kiểu nhắn tin, tư vấn trực tiếp từng khách hàng có nhu cầu tham khảo và mua giày thì với cách chăm sóc khách hàng được thiết kế theo công nghệ Big data, khách hàng cần thông tin và sự tư vấn về giá, size giày, màu sắc giày hiện có,… chỉ cần thực hiện thao tác bình luận ngay dưới bức ảnh về sản phẩm đó, ngay lập tức sẽ có tin nhắn tự động về box chat riêng với những thông tin hữu ích tự động.
Big data giúp doanh nghiệp, đơn vị của tăng doanh thu nhờ việc tối ưu hóa được giá cả cho các sản phẩm, dịch vụ khác nhau.
Big data còn có khả năng phòng chống gian lận giúp các doanh nghiệp, đơn vị sớm xác định các rủi ro với các sản phẩm, dịch vụ.
Công nghệ Big data làm tốt việc lưu trữ các dữ liệu mới trước khi chúng được đưa vào các kho chứa dữ liệu warehouse. Tuyệt hơn là sự kết hợp giữa 2 công nghệ Big data và data warehouse sẽ giúp cho các doanh nghiệp, tổ chức tối ưu hóa việc khai thác hết giá trị của dữ liệu.