Hashtag đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển sự quan tâm của người dùng đến các tài khoản truyền thông xã hội của doanh nghiệp. Một hashtag đi kèm với bài đăng sẽ giúp cho mọi người tìm kiếm bài đăng phù hợp với sở thích của họ.
Hashtag là gì?
Hashtag là một từ hoặc một chuỗi các kí tự viết liền nhau được đặt sau dấu thăng (#) mà mọi người sử dụng trên mạng xã hội. Hashtag sẽ giúp cho nội dung các bài đăng của bạn dễ dàng tới được với những người có chung mối quan tâm, thậm chí họ không theo dõi hay là người đã thích trang của bạn.
Vì dụ, bạn có sở thích thú cưng Husky và bạn đang có ý định tìm kiếm những nội dung, người chung sở thích, khi đó bạn đánh từ khóa “#YeuHusky” trên thanh tìm kiếm ở bất kỳ mạng xã hội nào cũng sẽ mở ra một nguồn thông tin chuyên dụng liên quan tới tất cả những cập nhật mới nhất xoay quanh chú chó Husky, thông tin, bàn luận hay những cách chăm sóc…

Kết quả hiển thị là tất cả những bài đăng được tổng hợp từ mọi người trên mạng xã hội đó đã đăng lên với cụm “#YeuHusky”. Các hashtag này sẽ hiển thị như là các đường link trên bài đăng, và khi người dùng có thể click chuột vào sẽ hiện ra rất nhiều thông tin có liên quan mà những người dùng khác đã sử dụng cùng 1 loại hashtag.
Nguồn gốc Hashtag
Người đầu tiên sử dụng hashtag trong bài viết của mình chính là Chris Messina, một cựu nhân viên của Google. Anh sử dụng hashtag cho bài Tweet của mình trên Twitter vào năm 2007. Và từ đó, một trào lưu mới đã xuất hiện trên hầu hết các kênh mạng xã hội Instagram, facebook, youtube….. Theo khảo sát của RadiumOne (một công ty agency), có tới 75% người dùng mạng xã hội biết đến sự tồn tại của hashtag. Tất nhiên, số người biết cách sử dụng chúng ít hơn rất nhiều con số 75% trên.
Vai Trò của hashtag
Ta có thể sử dụng hashtag để những bài đăng tới được với những người có cùng quan tâm. Những bài đăng này không những hiển thị bởi những người đang theo dõi bạn hay fan của bạn nữa mà những nội dung này có thể đến được với rất nhiều người khác có mối quan tâm tới những đề tài tương tự. Việc chọn lựa một hashtag phù hợp có thể giúp bạn tăng độ phù cho các bài đăng của mình trên mạng xã hội tới hàng nghìn khách hàng tiềm năng.
Sử dụng hashtag không đơn giản chỉ là đánh một dấu # trước từ khóa, viết liền không dấu, không dấu cách. Nhiều nhãn hàng nổi tiếng đã sử dụng nó như 1 hình thức quảng cáo độc đáo. Điển hình là chiến dịch sáng tạo của Nike để quảng bá cho phiên bản giới hạn Air Max ở Seoul được thực hiện bởi JWT. Khách hàng sẽ tham gia vào chương trình “vòng quay may mắn” bằng cách truy cập vào website sự kiện của Nike, được tự do tạo hình đại diện chính là một nhân vật lấy cảm hứng từ văn hóa đường phố Hàn Quốc mà mình thích. Sau đó, đăng hình lên Instagram kèm hashtag #AIRMAXLINE. Khi tìm kiếm hashtag này trên Instagram, chúng ta sẽ thấy các hình đại diện được bố trí thành 3 hàng nối dài tượng trưng như dòng người đang xếp hàng trước cửa hàng. Chiến dịch chỉ diễn ra trong 2 tuần, nhưng đã thu hút hơn 80.000 Sneaker Heads sử dụng hashtag để “xếp hàng”. Và hơn 80.000 bài viết của Air Max tràn ngập các phương tiện social. Chiến dịch đã thực sự thành công khi tạo ra một hình thức mua hàng thú vị cho các fan hâm mộ của Nike.
Nhiều nhãn hàng/ công ty nổi tiếng khác cũng sử dụng công cụ này để truyền thông thương hiệu, tạo thành ra một hashtag độc quyền cho mình.
Cách Sử dụng Hashtag cho kế hoạch marketing
Sử dụng Hashtag cũng khá giống với việc bạn triển khai 1 từ khóa. Việc nghiên cứu và phân tích sẽ giúp bạn lựa chọn chính xác những từ khóa sử dụng có liên quan trực tiếp tới nội dung để sử dụng làm hashtag phù hợp với đối tượng người đọc bạn muốn nhắm tới.
Về cơ bản hashtag trên các nền tảng mạng xã hội có chức năng giống nhau đều tìm kiếm và trả về các nội dung có liên quan, nhưng cách thức hoạt động của hashtag trên mỗi mạng xã hội lại khác nhau. Nên bạn cần lưu ý độ dài các cụm từ cho 1 hashtag dùng trên Twitter nhiều nhất là 2 hoặc 3 từ, còn trên Instagram hay facebook là 5.
Sử dụng những hashtag ngắn gọn, độc đáo và có liên quan tới chủ đề mà bạn nhắc tới, đặc biệt là sản phẩm và dịch vụ của mình. Có thể chèn hashtag ở bất kì đâu trên bài đăng: đầu, giữa hay cuối bài đăng. Tráng lạm dụng, sử dụng quá nhiều Hashtag trong 1 bài.
3 loại hashtag bạn cần có đó là:
Hashtag chủ đề bài viết: sử dụng tên chủ đề bài viết, sản phẩm hay chương trình của bạn làm hashtag. Điều này sẽ thu hút nhưng khách hàng tiềm năng, những người đang quan tâm đến sản phẩm hay chủ đề bạn muốn nói đến.
Hashtag theo xu hướng: sử dụng những hashtag đã có sẵn, những hashtag mà đang được sử dụng phổ biến bởi nhiều người dùng. Đây là cách bạn tăng sự tương tác của mọi người với bạn, Là cách đưa thương hiệu của bạn biến đến nhanh nhất. Tuy nhiên, giữa nhiều thông tin nội dung xung quanh hashtag bạn cần tạo ra bài viết khác họ, cung cấp thông tin mới lạ hoặc thể hiện quan điểm khác, sẽ cuốn hút mọi người quan tâm hơn.
Hashtag thương hiệu cụ thể: sử dụng những hashtag chung chung, phổ biến có thể bị lãng quên giữa rất nhiều bài đăng có cùng chủ đề, cùng hashtag. Vì thế, nên tạo ra một hashtag riêng đặc trưng cho công ty hay cửa hàng của bạn. Những hashtag này có thể được sử dụng cho cả thương hiệu của bạn, website bán hàng của bạn hay một sự kiện quảng bá, các cuộc thi hay các chương trình tiếp thị.
Hashtag là một công cụ vô cùng hữu ích để bạn tiếp cận tới đối tượng khách hàng tiềm năng, nhưng không phải lúc nào việc sử dụng hashtag cũng là phù hợp. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn sử dụng hashtag hiệu quả hơn.