Logo là một yếu tố quan trọng nằm trong bộ nhận diện thương hiệu của các doanh nghiệp. Vậy thực chất, logo là gì? Logo có tầm quan trọng như thế nào? Tại sao các doanh nghiệp cần có logo của riêng mình? Và ý nghĩa logo của các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới là gì?
Tất cả sẽ được giải đáp tại bài viết này. Mời độc giả cùng theo dõi!
Logo là gì?
Biểu trưng (tiếng Anh: Logotype, viết tắt là Logo) được hiểu đơn giản là một yếu tố đồ họa (gồm các ký hiệu, chữ biểu thị, biểu tượng, hình tượng…) được thể hiện theo một cách thức nào đó nhằm tạo thành một nhãn hiệu hay thương hiệu, hình ảnh đại diện cho một doanh nghiệp, tổ chức hay một sự kiện, cá nhân nào đó.
Logo là một sản phẩm mang tính bản quyền cao. Thông thường, một khi logo được thiết kế và đưa vào sử dụng là nó đã được mặc định về bản quyền, rất ít trường hợp có logo tồn tại trong một thời gian dài mà không có hoặc chưa có bản quyền.
Trong kinh doanh, Logo đóng một vai trò rất quan trọng trong nhận diện thương hiệu cũng như marketing. Nó không chỉ là hình ảnh đại diện của một công ty, một tổ chức hay một doanh nghiệp, mà nó còn mang trong mình sứ mệnh cao cả là truyền tải thông điệp ý nghĩa từ doanh nghiệp, tổ chức đến với cộng đồng. Đó cũng chính là lí do khiến cho mỗi logo của các doanh nghiệp khác nhau đều sẽ mang bản sắc riêng của từng doanh nghiệp đó, nó tạo nên sự khác biệt và để lại ấn tượng mạnh mẽ đối với người tiêu dùng.
Các yếu tố cấu thành nên logo
- Phần hình ảnh trong logo: Bao gồm các hình biểu tượng, tượng trưng cho các sản phẩm hoặc đặc tính của sản phẩm hay thương hiệu. Các hình ảnh được lựa chọn in trong logo cần đảm bảo các yếu tố: dễ nhận biết, dễ nhớ và gây ấn tượng mạnh mẽ với người xem. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp lại chọn cách giản tiện khi dùng hình ảnh biểu tượng để đưa lên các sản phẩm thay vì đưa cả logo.
- Phần chữ trong logo: Thông thường, chữ trong logo sẽ là tên của thương hiệu được viết cách điệu
Tầm quan trọng của Logo
Hầu hết chúng ta đều biết rằng, logo có vai trò cực kì quan trọng đối với doanh nghiệp. Nhưng cụ thể, logo nắm giữ những vai trò gì thì không phải ai cũng biết. Sau đây, chúng tôi xin giới thiệu tới quý bạn đọc những vai trò không thể thay thế của logo đối với mỗi doanh nghiệp.
Một yếu tố quan trọng bậc nhất trong bộ nhận diện thương hiệu
Bạn có thể nhìn vào một logo mà đoán được ngay tên doanh nghiệp nào đang sở hữu nó cũng như những sản phẩm,ngành nghề doanh nghiệp đó đang sản xuất hoặc kinh doanh. Ví dụ như, quả táo cắn dở là đại diện cho tập đoàn công nghệ máy tính hàng đầu thế giới Apple, hoặc nhìn vào hình ngôi sao ba cánh nằm trong một vòng tròn là người ta có thể nhận ra ngay hãng xe hơi hàng đầu thế giới Mercedes. Những sự nhận diện thương hiệu ngay lập tức như thế này cũng chính là mơ ước của tất cả các doanh nghiệp trên thế giới.
Theo Robert Jones, Giáo sư về thương hiệu – Đại học East Anglia: “Logo chính là cách khách hàng nhận ra doanh nghiệp của bạn, và nó giúp thể hiện sự khác biệt của bạn với các đối thủ – ấm áp hơn, xanh sạch hơn, mạnh mẽ hơn, etc…”
Giúp doanh nghiệp định vị thương hiệu trên thị trường
Logo là phần có thể luôn xuất hiện trên mọi ấn phẩm truyền thông, bao bì sản phẩm, thậm chí còn có trên chính sản phẩm mà doanh nghiệp đưa ra thị trường.Trên các ấn phẩm truyền thông, Logo có mặt ở brochure, flyer cung cấp thông tin cho người tiêu dùng, từ các poster quảng cáo cho đến bảng hiệu, standee, bao bì sản phẩm,…. Thậm chí, ngay cả trong email hoặc các văn bản gửi đến khách hàng, đối tác… cũng có sự xuất hiện của logo. Chính sự xuất hiện với tần suất liên tục này đã khiến cho logo của doanh nghiệp dần được khắc sâu vào tâm trí khách hàng. Điều đó có nghĩa, doanh nghiệp đã được khách hàng nhớ đến, nhận diện thông qua logo. Từ đó, việc định vị thương hiệu sẽ trở nên dễ dàng hơn.
Tăng hiệu quả bán hàng
Một lợi ích rất rõ ràng là: khi khách hàng đã có ấn tượng với logo của một doanh nghiệp thì điều đó cũng đồng nghĩa với việc: khách hàng đã phần nào đặt niềm tin vào doanh nghiệp đó. Điều này ảnh hưởng vô cùng lớn đến quyết định mua hàng hay sử dụng sản phẩm dịch vụ của khách hàng. Nhờ vào những ấn tượng của khách hàng về thương hiệu thông qua logo, hoạt động bán hàng của doanh nghiệp đó sẽ phát triển mạnh mẽ và suôn sẻ hơn. Xu hướng mua hàng chung của khách hàng thường sẽ chọn những sản phẩm có logo quen thuộc và nổi tiếng. Logo của thương hiệu nào càng được biết đến nhiều thì lợi thế bán hàng sẽ càng được tăng lên nhiều.
Khẳng định vị thế và nâng tầm giá trị cho doanh nghiệp
Logo của các doanh nghiệp dù được thiết kế như thế nào cũng đều là yếu tố thể hiện sự chuyên nghiệp của chính doanh nghiệp. Trong trường hợp cạnh tranh, lợi thế về sản phẩm và các yếu tố lợi nhuận khác giữa các doing nghiệp là như nhau thì lúc này, logo cùng các yếu tố khác trong bộ nhận diện thương hiệu sẽ được đặt lên bàn cân để xem xét. Và hiển nhiên, doanh nghiệp nào có nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp hơn sẽ chiếm ưu thế nhiều hơn. Hoặc có thể nói, logo đã giúp doanh nghiệp khẳng định và nâng tầm giá trị của mình, tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
Như thế nào được gọi là một logo tốt?
Để đánh giá một logo có phải là tốt hay không cần dựa trên nhiều yếu tố bao gồm cả chủ quan lẫn khách quan. Và tất nhiên nó cũng cần có thời gian để kiểm nghiệm mới có thể đưa ra kết luận chính xác về logo của một thương hiệu nào đó.
Tuy nhiên, một tiêu chí chung nhất cho một logo tốt đó là: Đảm bảo được tính khác biệt và truyền tải được thông điệp của doanh nghiệp đến khách hàng. Các yếu tố về tính thẩm mỹ, sự hài hòa của bố cục, màu sắc, font chữ phù hợp và khả năng khơi gợi sự tò mò, quan tâm của khách hàng cũng là những tiêu chí quan trong để đánh giá một logo.
Và điều quan trọng nhất, logo phải thể hiện được “hồn cốt” của doanh nghiệp trong nó. Để khi nhìn vào logo, khách hàng có thể ngay lập tức nghĩ đến doanh nghiệp, nghĩ đến các sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp, hoặc là làm cho doanh nghiệp hiện lên trong tâm trí khách hàng như một điều hiển nhiên và quen thuộc.
Các ưu điểm của logo là gì
Tạo được ấn tượng về thị giác, dễ phân biệt và khẳng định được thương hiệu. Đơn giản dễ nhớ, tạo được hình ảnh dễ đi vào tâm trí của khách hàng. Logo ấn tượng sẽ tạo được điểm nhấn hơn so với người xem, từ đó giúp họ ghi nhớ thương hiệu thêm lâu hơn.
Ý nghĩa logo của 15 thương hiệu nổi tiếng nhất thế giới
Quả táo cắn dở của Apple

Người thiết kế logo Apple nổi tiếng – Rob Janoff từng chia sẻ: “Tôi đã mua cả một bao táo, đặt chúng vào bát và vẽ phác thảo chúng trong một tuần, cố gắng đơn giản hóa các chi tiết. Tại một thời điểm trong các thí nghiệm nghệ thuật của tôi, tôi đã cắn một trong những quả táo. Vào ngày hôm đó, tôi ngạc nhiên, tôi phát hiện ra rằng “cắn” có vẻ rất giống với ‘byte’ – một thuật ngữ tính toán”.
Hơn nữa, quả táo cắn dở của Apple tưởng chừng như chỉ là một quả táo được vẽ một cách đơn giản, nhưng thật ra nó được thiết kế theo tỷ lệ vàng của dãy số Fibonacci. Trái táo không chỉ có nghĩa là Apple, nó còn mang nhiều ý nghĩa sâu sắc khác, trong đó việc bị khuyết đi một góc chính là thể hiện sự chưa hoàn hảo và mong muốn đổi mới không ngừng để đạt đạt đến sự hoàn hảo của Apple.
Logo của Samsung

Hình ảnh chữ Samsung được bao quanh bởi một hình elip nằm nghiêng màu xanh mang ý nghĩa đặc biệt: Samsung muốn kết nối với tất cả mọi người trên thế giới, đồng thời, hòa nhập và sẵn sàng phục vụ tất cả mọi người. Góc nghiêng 10 độ của hình elip thể hiện sự chuyển động của thế giới, truyền cảm hứng sáng tạo và đổi mới, muốn kết nối tới mọi người.
Ngoài ra, phần chữ Samsung khi giải nghĩa theo tiếng Hàn thì Sam có nghĩa là “ba”, sung có nghĩa là “ngôi sao”. Theo truyền thống văn háo Hàn Quốc, điều này mang hai ý nghĩa: “đông đảo, lớn mạnh và quyền lực” – “trường tồn, bất diệt”. Samsung có nghĩa là “Tam sao”, thể hiện sự quyết tâm về sức mạnh luôn trường tồn với thời gian của tập đoàn lớn hàng đầu thế giới này.
Logo của IBM

Logo của IBM được thiết kế vào năm 1967, và có một sự thay đổi nhỏ vào năm 1972. Cha đẻ của logo này là nhà thiết kế Paul Rand, nhưng ban đầu do ngại sẽ gặp vấn đề trong quá trình in ấn nên bị nó đã từ chối. Sau đó các vấn đề được giải quyết dần dần, thiết kế logo đã dần được chấp nhận để mở đầu cho thời kì của logo trực quan và được sử dụng cho đến nay. Logo này của IBM đã có ảnh hưởng lớn và đã tạo ra được những ấn tượng tốt trên thị trường thiết kế. Đặc biệt, IBM là một trong năm biểu tượng được công nhận nhất trên thế giới.
Logo của Bell Telephone

Logo của Bell Telephone được thiết kế bởi nhà thiết kế Saul Bass vào năm 1969. Ngay từ khi ra đời, logo này đã tạo ra làn sóng mới trong xu hướng thiết kế, đó chính là sự đơn giản và tính trực tiếp trong hệ thống nhận diện thương hiệu. Logo này được sử dụng đến năm 1984 và đã trở thành một người khổng lồ trong ngành viễn thông. Cho đến khi khi Bell Telephone trở thành AT & T, doanh nghiệp này đã thuê Bass thiết kế lại một logo khác cho mình.
Con robot dễ thương của thương hiệu Android

Logo Androi được tạo ra vào năm 2007,với hình ảnh một con robot màu xanh lá cây rất gần gũi với mọi người và nhanh chóng trở thành hình ảnh quen thuộc nhất trên Trái đất. Logo này được thiết kế bởi đội ngũ thiết kế của Google. Hình ảnh robot Android là mang một hơi hướng mới cho làng thiết kế với sự vui nhộn, nhưng lại đơn giản một cách hoàn hảo
Màu xanh của robot Android cũng là màu cơ bản trong bộ nhận diện thương hiệu Androi và đã trở thành một phần của hệ điều hành Android. Màu xanh mang ý nghĩađại diện cho sự trưởng thành, tươi mới và thịnh vượng.
Hình tượng nữ thần Siren trong logo của Starbucks

Vào năm 1971, logo đặc biệt Starbucks được lấy cảm hứng từ nàng tiên cá của thần thoại Hy Lạp: nữ thần Siren. Cùng với hương vị cafe Starbucks thơm ngon đặc trưng, hình ảnh logo nổi bật và quyến rũ đã làm cho Starbucks trở nên nổi tiếng và ghi đậm dấu ấn trong lòn g mọi người. Thiết kế này thực sự đã biến Starbucks thành một thương hiệu đắt giá và một tập đoàn cafe nổi tiếng thế giới.
Trên trang web của mình, Starbucks lý giải về hình ảnh logo như sau: “Nàng là một người kể chuyện, mang theo câu chuyện về Starbucks tới tương lai và ghi nhớ quá khứ. Nói theo nhiều cách, đó là một nàng thơ – luôn luôn ở đó để khơi nguồn cảm hứng cho chúng ta và thúc đẩy chúng ta hướng tới tương lai. Và nàng cũng là một lời hứa, lời mời gọi tất cả chúng ta tìm ra những gì ta đang tìm kiếm, thậm chí cho dù đó là một điều mà ta chưa từng tưởng tượng đến. Nàng mang một điều gì đó khác biệt với tất cả những người từng nhìn thấy hoặc biết nàng”.
Logo của KFC

Logo của KFC là một trong những biểu tượng nổi tiếng nhất trên thế giới và mọ người đều có thể nhận ra nó ngay lập tức. Logo của KFC mô tả nhà sáng lập mang tính biểu tượng của công ty, Đại tá Sanders. KFC được thiết kế với hình ảnh đơn giản và sự nhất quán về cả màu sắc với bố cụccủa nó. Điều này đã tạo nên hiệu quả cao trong việc thích ứng với các thay đổi hình ảnh của ngành công nghiệp thức ăn nhanh, trong khi đó, vẫn giữ được hình ảnh biểu tượng là viên đại tá.
Logo của Heinz 57 varieties

Con số 57 trong tên thương hiệu cũng như logo của Heinz được lấy cảm hứng từ một tấm biển quảng cáo “”21 styles of shoes” mà ông chủ của Heinz là Henry John Heinz đã nhìn thấy khi đi trên một chuyến tàu vào năm 1957. Ngay lập tức, ông cho rằng đó là một cách thông mình để quảng cáo số lượng lớn các sản phẩm của mình và đã lấy cảm hứng từ quảng cáo này để đặt tên cho thương hiệu của mình.
Từ đó đến nay, con số 57 đã đi theo thương hiệu và “chứng kiến quá trình công ty này phát triển thành một “người khổng lồ” trong ngành công nghiệp thực phẩm, trở thành thương hiệu nổi tiếng hàng đầu thế giới như hiện nay.
Logo của Adidas

Cái tên Adidas có nguồn gốc từ tên của người sáng lập hang là Adolf Dassler. Logo của công ty này đã thay đổi theo thời gian. Tuy vậy, trải qua các lần thay đổi thì các logo của họ vẫn luôn bao gồm ba sọc. Ba đường kẻ sọc nguyên bản của Adidas tạo nên hình tam giác trông như một ngọn núi, ý nghĩa tượng trưng cho những thách thức và mục tiêu mà tất cả những vận động viên phải đối mặt và vượt qua.
Logo của NIKE

Nike không chỉ là thương hiệu thơi ftrang nổi tiếng thế giới mà logo của hang cũng nằm trong top những logo lừng danh nhất thế giới.
Logo của Nike được đưa ra và giới thiệu vào năm 1971, vớ biểu tượng Nike Swoosh là biểu tượng nổi tiếng, mô phỏng đôi cánh của bức tượng thần vĩ đại ở Hy Lạp. Với sự kết hợp khẩu hiệu “Just do it” của công ty, logo này đã mang về danh tiếng và lợi nhuận khổng lồ cho hãng thời trang đình đám thế giới này.
Luis Vuitton

Logo của Luis Vuitton là hình ảnh chữ lồng LV và họa tiết hoa 4 cánh monogram đã trở thành biểu tượng huyền thoại đại diện cho giá trị của thương hiệu này. Đây là tài sản trí tuệ của Georges Vuitton, con trai của Louis Vuitton với mong muốn tạo ra bản sắc riêng của thương hiệu bằng cách in chữ viết tắt tên của cha mình trên vải. Họa tiết hoa 4 cánh monogram được lấy cảm hứng theo mô típ những cánh hoa tại Nhật Bản, điều này đã giúp hãng đạt thành công rực rỡ trong việc tạo bản sắc riêng và ngăn chặn nạn hàng giả hàng nhái. Đến nay, LV monogram màu nâu là biểu tượng dễ nhận biết và có giá trị nhất, trở thành tuyên ngôn của cái đẹp và sự đẳng cấp hàng đầu thế giới.
Hermes

Hermes là thương hiệu thời trang được thành lập từ rất sớm và đã có hơn 180 năm thống lĩnh thị trường thời trang thế giới. Cho đến nay, Hermes vẫn luôn là cái tên được giới đam mê thời trang “chọn mặt gửi vàng” để hoàn thiện vẻ đẹp và phong cách thời trang của mình.
Logo của Hermes không được in trực tiếp lên sản phẩm mà nó được thiết kế có phần cầu kỳ, tỉ mỉ từng chi tiết. Tuy vậy, nó vẫn mang một vẻ đẹp và sự tinh tế mà khó có thương hiệu thời trang nào có thể so sánh được. Ra mắt công chúng vào khoảng năm 1950, logo Hermes là hình ảnh cỗ xe ngựa quý tộc và được điều khiển bởi một quý ông sang trọng. Về thiết kế này, Hermes lý giải đó là các thể hiện sự ghi nhớ về nguồn gốc của sự thành lập thương hiệu: Hermes khi mới ra đời là một công ty chuyên sản xuất yên và cương ngựa để phục vụ cho giới thượng lưu Pháp. Chính lí do này đã khiến cho logo trở thành bức tranh toát lên toàn bộ vẻ đẹp và sự sang trọng hàng đầu của thương hiệu Hermes.
Logo của Audi

Biểu tượng Audi là bốn vòng tròn màu bấcng trọng. Logo này tượng trưng cho sự hợp tác của thương hiệu Audi với 3 công tác khác là Horch, DKW, Wanderer. Theo đó, mỗi vòng tròn sẽ tương ứng với một công ty, việc chúng được chồng lên nhau tượng trưng cho cái bắt tay hợp tác và bình đẳng giữa 4 công ty.
Logo của BMW – Cánh quạt xanh xứ Bavaria

Thiết kế của logo BMW khác đặc biệt, lấy cảm hứng từ cánh quạt xanh xứ Bavaria. Nó là hình ảnh tượng trưng cho sự chuyển động của hai cánh quạt trên những chiếc máy bay sản xuất vào thập kỷ 20 mà các phi công quan sát được. Khi chạy với tốc độ nhất định, hai cánh quạt này sẽ chia quỹ đạo của chúng thành bốn phần bằng nhau, hai phần mang màu trắng đậm, hai phần còn lại in màu xanh bầu trời xứ Bavaria.
Logo của Huyndai

Nhìn vào logo của tập đoàn Hyundai – Hàn Quốc, nhiều người sẽ nghĩ đây chỉ đơn giản là chữ cái đầu tiên trong tên của nó. Thế nhưng, trên thực tế, biểu tượng chữ ‘Н’ chính là tượng trưng cho hình ảnh hai người đang bắt tay nhau một cách vui vẻ. Trong đó, một người là đại diện cho công ty, người còn lại là đại diện cho khách hàng của Huyndai.
Logo của Honda

Ý nghĩa đơn giản của chữ H là chữ cái đầu của tên thương hiệu Honda. Còn mang một nghĩa khác cho rằng chữ H là biểu tượng của hình ảnh con người giơ 2 tay mạnh mẽ, quyền lực. Mặc dù vậy, cho đến nay mọi lý giải về ý nghĩa logo Honda chỉ mang tính khách quan. Chưa chính xác rõ được cánh chim trên logo xe Honda này là chim gì và chữ H kia đơn giản chỉ là chữ cái đầu của tên thương hiệu hay không.
Logo Mercedes

Với biểu tưởng ngôi sao 3 cánh nhỏ trên mui. … Nó tượng trưng cho sự đoàn kết và khát vọng vươn lên, ước mơ chinh phục, thử thách của Mercedes. Ba điểm nói liền của ngôi sao tượng trưng cho sự thống trị của Mercedes trên đất, không khí và nước biển, khẳng định dòng xe Mercedes luôn chạy trong tất cả ba môi trường.
Logo Xiaomi

Logo Xiaomi mang nghĩa tâm trong tiếng Hán khi được lật chữ M lại. Truyền đạt các sản phẩm bằng chữ tâm, với chất lượng tốt nhất cho khách hàng. Nhìn chung chỉ đơn thuần là chữ MI nhưng phía sau chứa đựng những thông điệp to lớn về “sự gắn kết” về “chữ tâm” cho thương hiệu. Đó dường như cũng là một tâm huyết mãnh liệt của Xiaomi mang đến ở từng sản phẩm.
Sau những chia sẻ trên đây bạn đã hiểu rõ được ý nghĩa của logo là gì chưa? Mỗi logo đều mang mỗi ý nghĩa khác nhau. Logo dường như là yếu tố không thể thiếu trong hình ảnh cũng như sự phát triển của doanh nghiệp. Nó được xem như bộ phận nhận diện giúp thương hiệu của bạn được mở rộng hơn.
Bài viết liên quan
TOP 10 trang web thiết kế logo online miễn phí |