Bên cạnh tên thương hiệu, Slogan là điều không thể thiếu đối với một thương hiệu. Vậy định nghĩa Slogan là gì? Vai trò của Slogan với một thương hiệu là gì? Làm thế nào để tạo nên một Slogan hay nhất? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.
Slogan là gì?
Khẩu hiệu (tiếng Anh: Slogan) là một cụm từ ngắn gọn, xúc tích chứa đựng thông điệp của một thương hiệu muốn truyền tải đến khách hàng, thường đi kèm với logo hoặc thương hiệu.
Trong Marketing, Slogan nằm trong bộ nhận diện thương hiệu và giúp các doanh nghiệp quảng bá, tăng khả năng nhận diện thương hiệu trên thương trường. Slogan thường diễn tả một lời hứa, giá trị cốt lõi hay hướng phát triển sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Slogan giúp khách hàng dễ dàng hình dung ra thương hiệu đó là gì và sự khác biệt cạnh tranh của thương hiệu đó so với các đối thủ khác ra sao.

7 vai trò của Slogan đối với một thương hiệu
Một phần không thể thiếu trong marketing thương hiệu
Trong quảng cáo của doanh nghiệp, Slogan vừa là một tagline vừa mang vai trò chiến lược thương hiệu dài hạn cho doanh nghiệp. Slogan tốt vừa để lại ấn tượng sâu sắc, vừa có khả năng chiếm lĩnh niềm tin khách hàng dành cho sản phẩm của doanh nghiệp. Đó là lí do mà các doanh nghiệp thường phải thử rất nhiều Slogan trước khi tìm ra một slogan tốt nhất.
Mặc dù Slogan không thể cải thiện được vị trí tìm kiếm của thương hiệu trên internet nhưng nó lại có thể ghi đậm dấu ấn thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Đó chính là mục tiêu marketing mà doanh nghiệp nào cũng mong muốn đạt được và Slogan chính là “sứ giả thần kỳ” mang đến điều đó, giúp thương hiệu của doanh nghiệp trở nên dễ dàng ghi nhớ, ấn tượng và đáng tin cậy hơn.
Đòn bẩy của tên thương hiệu
Doanh nghiệp nào cũng mong muốn tên thương hiệu của mình sẽ nổi bật và thu hút nhất. Slogan lại luôn đi kèm với tên thương hiệu với vai trò giả thích cụ thể về tên thương hiệu trên các phương tiện truyền thông giúp khách hàng hiểu và ghi nhớ. Do đó, Slogan chính là đòn bẩy cho tên thương hiệu luôn nổi bật, thu hút khách hàng.
Trong bộ nhận diện thương hiệu, Slogan đóng vai trò chủ chốt trong việc truyền tải giá trị cốt lõi, tăng động lực thúc đẩy cũng như giá trị thương hiệu trên các phương tiện truyền thông.
Slogan có thể kêu gọi hành động giúp thương hiệu được yêu mến
Slogan có vai trò và ý nghĩa quan trọng trong quảng bá tên thương hiệu, nó hoạt động như một cầu nối giữa khách hàng với thương hiệu. Bởi vậy, Slogan thành công là khi nó vừa mang lại lợi ích cho thương hiệu vừa thể hiện được sự cam kết của thương hiệu đến khách hàng. Trên hết, Slogan ngoài việc thu hút khách hàng còn phải lôi cuốn được mọi người bao gồm cả khách hàng lẫn các cán bộ nhân viên của doanh nghiệp hành động theo thông điệp mà Slogan truyền tải.
Có những doanh nghiệp tạo ra Slogan để trở thành chuẩn mực làm việc cho toàn bộ nhân viên nhằm nhắc nhở họ về ý nghĩa thực sự mà thương hiệu của doanh nghiệp luôn muốn mang đến cho khách hàng.
Cầu nối xây dựng quan hệ giữa thương hiệu và khách hàng
Bằng việc mang ý nghĩa tên thương hiệu, Slogan giúp cho thương hiệu tạo ra cảm xúc và kết nối với khách hàng nhằm thu hút học đến với thương hiệu. Vai trò là cầu nối xây dựng mối quan hệ giữa thương hiệu với khách hàng được Slogan thể hiện mạnh mẽ.
Gây ấn tượng về thương hiệu khiến khách hàng ghi nhớ thật lâu
Cấu trúc của Slogan thường ngắn gọn, đơn giản, âm tiết mang tính vui vẻ hoặc có tính vần điệu khiến người nghe dễ đọc, dễ hiểu, dễ nhớ. Một Slogan có đầy đủ các yếu tố trên sẽ giúp khách hàng dễ hình dung về thương hiệu của doanh nghiệp. Đồng thời, khách hàng sẽ cảm thấy ấn tượng và ghi nhớ về thương hiệu đó một cách rất tình nguyện và tự nhiên trong đầu.
Slogan chạm vào cảm xúc của khách hàng, tạo cảm giác về sản phẩm cho người dùng
Trong quảng cáo, doanh nghiệp nào cũng muốn thông điệp của mình gửi đi sẽ đến được và ở lại trong tâm trí khách hàng. Để làm được như vậy, Slogan phải mang đến khách hàng những cảm nhận về sản phẩm với những tính từ gợi cảm giác từ các giác quan như: thính giác, vị giác, khứu giác, thị giác,… Slogan phải chạm được vào cảm xúc của khách hàng và tăng khả năng nhận diện thương hiệu cao hơn.
Slogan tạo sự khác biệt giữa các doanh nghiệp, ngành nghề
Đối với mỗi thương hiệu, mỗi gành nghề đều có sự khác nhau về mục đích hướng tới của sản phẩm dịch. Do vậy, Slogan giúp doanh nghiệp làm rõ sự khác biệt này, đồng thời nhấn mạnh những ưu điểm vượt trội của doanh nghiệp so với các đối thủ cạnh tranh.
Cách tạo một Slogan hay và hiệu quả
Thế nào là Slogan hay và hiệu quả?
Một Slogan hay và hiệu quả khi nó đảm nhiệm tốt các vai trò nêu trên và đáp ứng được những yếu tố sau:
Về mặt hình thức: có độ dài phù hợp, từ ngữ đơn giản, dễ hiểu, âm điệu bắt tai, dễ nhớ
Về mặt nội dung: từ ngữ đơn giản nhưng phải mô tả được đặc điểm của sản phẩm cũng như thương hiệu. Có ý nghĩa rõ ràng, tính tin cậy cao, truyền tải được thông điệp và tiếng nói của thương hiệu Có sự liên hệ với sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp giúp khách hàng dễ nhận biết.
Về mặt ý nghĩa: Slogan cần có sự gần gũi với đời sống hàng ngày, có sự tinh tế và có khả năng chạm đến cảm xúc của khách hàng, tạo ấn tượng và giúp thương hiệu kết nối được với khách hàng.
5 bước để tạo Slogan hay & hiệu quả
Bước 1: Tìm hiểu về thương hiệu và sản phẩm. Đây là bước bắt buộc trước khi tạo ra một Slogan cho thương hiệu. Bởi lẽ, Slogan cũng là một yếu tố quan trọng trong nhận diện của thương hiệu giúp thương hiệu tạo ra sự khác biệt với đối thủ, đồng thời thể hiện toàn bộ sứ mệnh, nhiệm vụ của doanh nghiệp.
Để tạo ra một câu slogan tốt nhất, các doanh nghiệp cần nghiên cứu nhân khẩu học của khách hàng mục tiêu là gì, đặc điểm nổi bật của sản phẩn dịch vụ mà doanh nghiệp đang kinh doanh, phong cách hiện tại cũng như các giá trị khác biệt của doanh nghiệp là gì?
Bước 2: Tham khảo, nghiên cứu Slogan của các doanh nghiệp có chung ngành nghề, sản phẩm kinh doanh, nhất là các đối thủ cạnh tranh lớn của doanh nghiệp. Từ đó, có thể gợi ra các ý tưởng độc đáo và tránh được trường hợp bị trùng lặp Slogan.
Bước 3: Định vị thương hiệu. Doanh nghiệp cần xác định rõ đinh vị và nhận diện thương hiệu của mình trên thị trường ở thời điểm hiện tại. Từ đó, có thể tạo ra Slogan phản ánh được sức ảnh hưởng của thương hiệu đến khách hàng.
Bước 4: Tạo ra thật nhiều ý tưởng Slogan và tổng hợp chúng lại. Hãy thoải mái thể hiện sự sáng tạo của bạn cùng các đồng nghiệp trong việc tạo Slogan. Đừng bỏ sót một ý tưởng nào cả vì rất có thể ý tưởng đó lại chính là Slogan hiệu quả và xuyên suốt trong quá trình quảng bá thương hiẹu sau này của doanh nghiệp bạn.
Bước 5: Bước cuối cùng là lựa chọn ra câu Slogan hay và hiệu quả nhất. Dựa và phần tổng hợp ở bước 4, bạn hãy chọn ra câu Slogan mà bạn cho là hay nhất, phù hợp nhất và mang lại hiệu quả marketing tốt nhất. Hãy tham khảo ý kiến của nhiều người và nếu có thể, hãy làm thử một cuộc khảo sát xem mọi người sẽ liên tưởng đến những gì sau khi nghe Slogan của bạn.
Đừng vội vàng quyết định khi bạn chưa thực sự chắc chắn bởi Slogan đóng góp một phần rất quan trọng trong nhận diện thương hiệu của bạn!
Tổng hợp 40 Slogan hay nhất mọi thời đại
“Không ngừng vươn xa” – Vinaphone.
“Hãy nói theo cách của bạn” – Viettel
“Mọi lúc mọi nơi” – Mobiphone
“Vươn cao Việt Nam” – Vinamilk
“Mãi mãi tinh thần khởi nghiệp” – VinGroup
“Vững tiến vươn xa” – Ô tô Trường hải Thaco Group
“Bản lĩnh đàn ông” – Bia Tiger
“Một phần Tất yêu của cuộc sống” – Nước khoáng Lavie
“Tinh hoa quà Việt” – Hồng Lam
“Trắng gì mà sáng thế” – Công ty bột giặt Viso
“Bếp là nhà” – Sunhouse
“Chung niềm tin, vững tương lai” – Vietcombank
“Nâng giá trị cuộc sống” – Ngân hàng Viettinbank
“Giá trị tích luỹ niềm tin” – Ngân hàng Habubank
“Mạnh mẽ, bền bỉ, tin cậy” – Công ty viễn thông FPT
“Nâng niu bàn chân Việt” – Thương hiệu giày dép Biti’s
“Viết nên cuộc sống” – Bút bi Thiên Long
“Ngon từ thịt Ngọt từ xương” – Hạt nêm Ajingon
“1000 năm sau hoa sen vẫn nở” – Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm
“Khơi nguồn sáng tạo” – Cà phê Trung Nguyên
“Sẵn sàng một sức sống” – Sữa Cô gái Hà Lan
“Đánh bay mọi vết bẩn” – Bột giặt Omo
“Cùng Samsung tạo dựng một sự nghiệp vững chắc” – Công ty điện tử Samsung Việt Nam
“Sức mạnh của giấc mơ”, “Tôi yêu Việt Nam” – Honda
” Sơn Nippon, Sơn đâu cũng đẹp” – Sơn Nippon
“Không chỉ 1040 màu sơn” – Mykolor
“Thơm mát suốt ngày dài năng động” – Thương hiệu Comfort
“Dù bạn không cao người khác cũng phải nhìn” – Bia Sài Gòn
“Suy nghĩ không cũ về vấn đề không mới” – Quảng cáo Goldsun
“The best or nothing – Tốt nhất hoặc không có gì” – Thương hiệu xe hơi Mercedes-Benz
“Luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu” –
“For life – Vì cuộc sống của bạn ” – Thương hiệu xe hơi Volvo
“Đàn ông đích thực” – Nhãn hàng dành cho nam giới X-men
“City never sleeps – Thành phố không bao giờ ngủ” – Thương hiệu City Bank
“Chỉ tan trong miệng, không tan trên tay” – Thương hiệu M&M
“Ngọt ngào như vòng tay âu yếm” – Alpenliebe
“Quality never goes of style- Chất lượng không thể nào thiếu phong cách” – Levi’s 1985
“It’s everywhere you want to be – Bất cứ nơi nào bạn đến” – Visa, 1985
“Maybe she’s born with it. Maybe it’s maybeline – Có thể cô ấy đẹp tự nhiên, có thể là nhờ Maybeline” – Maybeline
“Where the best becomes better – Nơi những người giỏi nhất vẫn có thể giỏi hơn” – Trung tâm anh ngữ Apollo
Bài viết liên quan
Cách đặt tên công ty |