Mỗi người trong số chúng ta đều mang những nét riêng biệt được gọi là cá tính hay bản sắc cá nhân nhằm phân biệt và là đặc điểm nhận dạng so với người khác. Tương tự, các doanh nghiệp cũng cần có bản sắc riêng được gọi là nhận diện thương hiệu. Đây có thể coi là một thứ “nước xốt đặc biệt” trong công việc kinh doanh khiến doanh nghiệp của bạn trở nên khác biệt với mọi doanh nghiệp khác.
Vậy nhận diện thương hiệu là gì? Những yếu tố quan trọng của bộ nhận diện thương hiệu là gì? Làm thế nào để xây dựng được bộ nhận diện thương hiệu hoàn hảo? Mời quý độc giả đón đọc bài viết dưới đây!
Nhận diện thương hiệu là gì?
Nhận diện thương hiệu (tiếng anh gọi là Brand Indentity) là các yếu tố hữu hình của một thương hiệu, như màu sắc, thiết kế và logo. Nhận diện thương hiệu giúp người tiêu dùng xác định và phân biệt các thương hiệu với nhau.
Hệ thống nhận dạng thương hiệu được hình thành từ sự kết hợp sáng tạo các yếu tố hình ảnh và ngôn ngữ. Trong đó, yêu cầu cần thiết của sự sáng tạo là hình ảnh và ngôn từ vừa phải mang nét đẹp thẩm mỹ, vừa hàm ẩn thông điệp mà doanh nghiệp muốn nói với khách hàng. Một hệ thống nhận diện thương hiệu mạnh phải có một ý tưởng cụ thể, khác biệt, dễ nhớ, đáng tin cậy, vừa thể hiện được một bản sắc riêng và truyền tải giá trị cốt lõi thương hiệu của doanh nghiệp. Hệ thống nhận diện thương hiệu sẽ phát huy tính hiệu quả cao nhất khi nó mang tính đại chúng cao.
Nhận diện thương hiệu khác biệt với hình ảnh thương hiệu. Nó tương ứng với ý nghĩa hàm chứa đằng sau của việc xây dựng thương hiệu. Đồng thời, nhận diện thương hiệu là cách một doanh nghiệp nuôi dưỡng một hình ảnh nhất định trong tâm trí người tiêu dùng.
Tầm quan trọng của bộ nhận diện thương hiệu
Doanh nghiệp, dù là lớn hay nhỏ, lâu năm hay mới thành lập, Bộ nhận diện thương hiệu là sản phẩm cực kì quan trọng giúp các khách hàng nhận biết và nhớ về thương hiệu, sản phẩm và công ty của bạn. Bộ nhận diện thương hiệu cũng là phương tiện giao tiếp giữa khách hàng và doanh nghiệp, giúp tăng năng xuất bán hàng và thể hiện tính chuyên nghiệp hiệu quả. Hay nói cách khác, bộ nhận diện thương hiệu chính là bộ mặt công ty của bạn, là thông điệp mà bạn muốn gửi tới đối tượng khách hàng của mình.
Bộ nhận diện thương hiệu gồm các sản phẩm quảng cáo được dùng để trình bày và đại diện cho thương hiệu công ty của bạn: Logo, Website, Slogan, letter heads, name card, bao thư,….tất cả đều đóng vai trò quan trọng trọng việc xây dựng hình ảnh doanh nghiệp của bạn, giúp bạn tăng khả năng cạnh tranh với các doanh nghiệp khác.
Để có được bộ nhận diện thương hiệu chuẩn thì việc quan trọng đầu tiên chúng ta phải có được logo của công ty. Việc thiết kế được logo chuẩn, cung cấp đủ được thông tin, hình ảnh và ý nghĩa của công ty của bạn sẽ giúp bạn tạo ra được website, slogan, letter head,… mang dấu ấn của riêng mình. Logo công ty là một phần quan trọng không thể thiếu trong việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu.
Những yếu tố quan trọng trong bộ nhận diện thương hiệu
Một bộ nhận diện thương hiệu được cho là hoàn hảo khi nó bao gồm đầy đủ các yếu tố sau:
- Tên thương hiệu
- Thiết kế logo của thương hiệu
- Màu sắc, hình dạng và các yếu tố hình ảnh khác trong các sản phẩm và chương trình khuyến mãi của thương hiệu
- Các slogan, khẩu hiệu, từ ngữ quảng cáo truyền thống của thương hiệu
- Yếu tố con người và văn hóa doanh nghiệp
Tên thương hiệu
Là một từ hay một cụm từ được dùng để đặt cho một dòng sản phẩm hoặc một dịch vụ nào đó mà doanh nghiệp đang kinh doanh. Tên thương hiệu dù không phải là tên doanh nghiệp nhưng nó có tầm quan trọng không kém đối với một doanh nghiệp. (Cũng có những doanh nghiệp đặt tên cho một thương hiệu trùng với tên doanh nghiệp). Thông qua các tên thương hiệu, doanh nghiệp có thể gửi gắm những thông điệp, ý tưởng và định hướng tiêu thụ của mình đến người tiêu dùng. Việc gọi ra một cái tên mang đặc thù thương hiệu riêng sẽ giúp cho sản phẩm được quảng bá rộng rãi và tăng khả năng tiêu thụ.
Như vậy, tên thương hiệu không chỉ thể hiện phong cách, cá tính riêng của một doanh nghiệp mà còn nói lên rất nhiều điều về sản phẩm, dịch vụ mà họ đang cung cấp. Một cái tên thương hiệu tốt, dễ nhớ sẽ để lại những ấn tượng tốt trong tâm trí khách hàng và ngược lại.
Thiết kế logo của thương hiệu
Logo là một trong những yếu tố quan trọng bậc nhất trong bộ nhận diện thương hiệu. Logo được cấu thành từ những hình ảnh, chữ cái biểu tượng cho thương hiệu va doanh nghiệp. Chỉ cần nhìn vào logo, người ta có thể đoán ra được đó là thương hiệu gì, do doanh nghiệp nào sở hữu.
Logo của thương hiệu vừa mang ý nghĩa biểu trúng cho sản phẩm, dịch vụ và doanh nghiệp. Vừa mang sứ mệnh truyền tải đi thông điệp, định hướng của doanh nghiệp về sản phẩm hay dịch vụ đó. Do vậy, logo càng ấn tượng thì hiệu quả marketing thương hiệu và hiệu quả bán hàng càng cao
Màu sắc, hình dạng và các yếu tố hình ảnh khác trong các sản phẩm và chương trình khuyến mãi của thương hiệu
Mỗi doanh nghiệp thường có các kế hoạch, chiến lược truyền thông và bán hàng riêng biệt. Để khác biệt với các doanh nghiệp khác và đạt hiệu quả bán hàng cũng như có tính cạnh tranh cao, mỗi doanh nghiệp lại chọn cho mình những màu sắc, hình ảnh mang nét riêng biệt để đưa vào bao bì sản phẩm, vào chương trình khuyến mãi, các chiến dịch truyền thông.
Tuy nhiên, việc lựa chọn các màu sắc, hình ảnh trong thiết kế nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp cần đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ và chứa đựng ý nghĩa về sản phẩm, về doanh nghiệp.
Các slogan, khẩu hiệu, từ ngữ quảng cáo truyền thống của thương hiệu
Các slogan, khẩu hiểu, từ ngữ sử dụng trong quảng cáo của doanh nghiệp thường không cố định mà sẽ thay đổi theo thời gian. Tuy nhiên, các slogan, khẩu hiệu hay những từ ngữ được lựa chọn dùng cho quảng cáo ngoài việc phù hợp với từng sản phẩm, dịch vụ, từng chiến lược quảng cáo thì cần phải có tính liên quan mật thiết đến thương hiệu, đến doanh nghiệp. Việc này giúp doanh nghiệp định vị được mình trong tâm trí người tiêu dùng, các thông điệp được truyền tải đi qua mỗi chiến dịch quảng cáo một cách xuyên suốt, ý nghĩa và để lại ấn tượng sâu sắc trong người tiêu dùng. Đôi khi, khách hàng thậm chí chưa nhớ được thương hiệu của bạn nhưng lại có thể nhớ được câu slogan độc đáo hay một quảng cáo bá đạo mà doanh nghiệp bạn đưa ra. Thông qua đó, họ có thể sẽ vì tò mò hoặc vì thích thú mà tìm hiểu về thương hiệu, về doanh nghiệp của bạn. Và mỗi lần nhắc đến thương hiệu hay doanh nghiệp của bạn, người ta sẽ nhớ đến những slogan hay những quảng cáo ấy như một việc mặc định.
Yếu tố con người và văn hóa doanh nghiệp
Nhiều doanh nghiệp đã rát thành công trong việc tạo nên nhận diện thương hiệu thông qua yếu tố con người hoặc bằng chính văn hóa doanh nghiệp của mình.
Giả sử doanh nghiệp của bạn có đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản cả về kỹ năng làm việc lẫn văn hóa doanh nghiệp, quy cách ứng xử, tương tác với khách hàng. Khi đó, yếu tố con người vừa là một lợi thế cho doanh nghiệp bạn cạnh tranh với các doanh nghiệp khác, vừa là một yếu tố nổi bật trong nhận diện thương hiệu, khiến khách hàng ghi nhớ và nhận ra doanh nghiệp của bạn rất hiệu quả.
Làm thế nào để xây dựng bộ nhận diện thương hiệu hoàn hảo?
Dưới đây là 5 bước để xây dựng nên một bộ nhận diện thương hiệu hoàn hảo với bản sắc riêng của doanh nghiệp bạn:
Bước 1: Thực hiện kiểm toán thương hiệu kỹ lưỡng
Cần phải xác định vị trí của bạn trên thị trường và hiểu khách hàng của bạn là ai. Để làm được như vậy, bạn phải tìm ra điều gì là quan trọng nhất để thúc đẩy sự tăng trưởng trong kinh doanh và phân tích được nhu cầu thực sự của người tiêu dùng đối với sản phẩm, dich vụ của bạn. Ngoài ra, việc phân tích chuyên sâu các đối thủ cạnh tranh – bao gồm đánh giá các trang web, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, nhận diện thương hiệu và quảng cáo – sẽ sẽ giúp bạn biết được mình sẽ cạnh tranh với ai để giành thị phần, tìm ra cách để khác biệt với dối thủ và tìm ra các chiến lược phù hợp.
Bước 2: Thiết lập báo cáo tin nhắn và đề xuất giá trị duy nhất của bạn
Để xây dựng thương hiệu thành công, trước tiên, doanh nghiệp phải xác định các giá trị cốt lõi của mình, chẳng hạn như tuyên bố sứ mệnh và giá trị của nó. Điều quan trọng nữa là xác định đề xuất giá trị thương hiệu của bạn cho người tiêu dùng. Đây là nền tảng của việc xây dựng một thương hiệu thực sự đại diện cho tổ chức của bạn.
Có một số cách để xây dựng nền tảng chiến lược này. Ví dụ như: thiết lập một hệ thống quản lý và tương tác với khách hàng thông qua người quản lý, các bên liên quan và chính khách hàng. Thông qua đó nhằm thu thập, phân tích và lựa chọn những thông tin quan trọng, đưa chúng vào các thông điệp ý nghĩa của công ty và thương hiệu khi truyền tải tới khách hàng.
Bước 3: Phát triển các yếu tố sáng tạo của thương hiệu của bạn
Bước tiếp theo là tạo ra diện mạo, cảm nhận và tiếng nói của thương hiệu. Tất cả sẽ được thể hiện thông qua các kênh tiếp thị – từ logo, trang web, đến phương tiện truyền thông xã hội, quảng cáo và bao bì.
Tiếng nói của một thương hiệu sẽ được phản ánh trong màu sắc, phông chữ, logo và phong cách tổng thể của doanh nghiệp bạn. Tiếng nói thương hiệu phải đặc biệt, mang tính cộng hưởng với khách hàng của bạn, đồng thời, phải nhất quán và trung thực với giá trị của công ty bạn.
Để xây dựng tiếng nói phù hợp cho đối tượng mục tiêu của mình, bạn nên thực hiện quá trình đánh giá nghề nghiệp, sở thích xã hội, tuổi tác, giới tính của khách hàng và những đối thủ cũng đang cung cấp sản phẩm/dịch vụ cho họ giống như bạn.
Bước 4: Thực hiện các chiến lược để thiết lập bộ nhận diện thương hiệu
Bộ nhận diện thương hiệu được xây dựng theo thời gian. Để đạt hiệu quả cao nhất, bạn phải thực hiện các chiến lược quảng bá dựa trên sức mạnh của truyền thông xã hội. Tận dụng hiệu quả các kênh như: Facebook, YouTube, LinkedIn, Pinterest, Twitter, hay Instagram nhằm tạo sự giao tiếp trực tiếp với đối tượng mục tiêu mong muốn. Trên cơ sở đó, hãy phát triển một chiến lược tiếp thị nội dung bằng cách kể những câu chuyện, mang theo những thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền đạt tới đối tượng mục tiêu của mình.
Bên cạnh đó, việc xây dựng trang web cần đảm bảo thể hiện được tiếng nói của doanh nghiệp, được thiết kế phù hợp và thân thiện với khách hàng mục tiêu. Giúp khách hàng tải nhanh chóng, tìm kiếm dễ dàng và có ấn tượng tốt về mặt thẩm mỹ.
Bước 5: Phân tích và tinh chỉnh bộ nhận diện thương hiệu
Mặc dù điều quan trọng đối với một thương hiệu là thiết lập một giá trị nội tại cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là nó không nên thay đổi theo thời gian. Để duy trì tính cạnh tranh, các doanh nghiệp phải thường xuyên phân tích và tinh chỉnh thương hiệu của mình để đảm bảo nó mang lại những giá trị về mặt quảng bá cho công ty đại diện. Nhận diện thương hiệu không chỉ là một tuyên bố về sứ mệnh mà còn là sự phản ánh suy nghĩ, tính cách và giá trị của doanh nghiệp bạn.
Trên đây là chia sẻ về vai trò, giá trị của nhận diện thương hiệu và các bước để xây dựng một bộ nhận diện thương hiệu hoàn hảo. Hy vọng bài viết đã mang lại cho quý độc giả những thông tin bổ ích và chúc các bạn thành công trong việc xây dụng bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp của mình!