POSM là một phần của chiến lược truyền thông – chiến lược truyền thông là một phần của marketing mix và marketing mix là một phần của quá trình xây dựng thương hiệu. Một POSM chuyên nghiệp sẽ giúp thương hiệu của doanh nghiệp nổi bật giữa đám đông, thu hút được khách hàng tiềm năng và gia tăng doanh số gấp nhiều lần.
POSM là gì?
Vật phẩm quảng cáo tại điểm bán (thuật ngữ tiếng Anh: Point Of Sale Materials- POSM) là những tài liệu quảng cáo được sử dụng để truyền đạt thông tin sản phẩm đến người tiêu dùng tại điểm bán.
POSM tập trung vào quảng bá sản phẩm, hỗ trợ trưng bày để có thể nổi bật và thu hút sự chú ý của người tiêu dùng tại cửa hàng, shop, siêu thị…. Đây là hình thức tiếp thị rất hiệu quả và phổ biến trong trade Marketing. Các ấn phẩm/ tài liệu POSM được thiết kế bắt mắt, trình bày thông tin ngắn gọn không những kích thích khách mua hàng ngay tại điểm bán mà còn quảng bá thương hiệu cực tốt. Sử dụng rất nhiều trong ngành bán lẻ.
POSM được thiết kế và triển khai dựa trên POS và POP.
POS- Point of Sale – (Điểm bán hàng): Là quan điểm được xem xét và thảo luận dựa vào người bán hàng. Điểm mà người bán sử dụng để bán sản phẩm cho khách hàng
POP – Point of Purchase (Điểm mua hàng): Là quan điểm được xem xét, thảo luận dựa trên góc nhìn của người mua hàng. Là khu vực mua hàng, trưng bày nơi.
Nhìn chung POS và POP giống nhau nhưng được sử dụng khác nhau bởi người bán và người mua.
Phân loại POSM
Không có quy định cụ thể về hình dạng và kích thước của POSM. Nhưng ta có thể dựa vào mục đích sử dụng, ứng dụng của các POSM để phân loại.
Poster
Poster là ấn phẩm truyền thống và khá phổ biến. Kích thước phổ biến là 40x50cm, 60x70cm, phù hợp để dán trên tường, cửa sổ hoặc kệ tủ….
Poster được sử dụng nhiều trong các điểm bán hàng diện tích nhỏ như của hàng tiện lợi, quầy bán lẻ di động, cửa hàng bán lẻ, chợ…
Leaflet
Trông giống như brochure nhưng được thiết kế bắt mắt và tiện lợi hơn. Kích thước nhỏ gọn thuận tiện cho việc cầm nắm cho người mua sắm. Nội dung trình bày trong leaflet màn tính chất giới thiệu hoặc hướng dẫ sử dụng sản phẩm. Được trưng bày ở các kệ chính, tụ khuyến mãi, trưng bày sản phẩm hoặc tấn phẩm phát trực tiếp của PG tại sự kiện, hội chợ…
Standee
Nội dung trình bày và thiết kế khá giống poster. Nhưng standee có kích thước lớn hơn thường 0.6 x 1.6m, 0.8 x 1.8m, có giá/ khung đỡ. vì thiết kế nhỏ gọn, dễ di chuyển và thay thế nên standee được sử dụng nhiều ở các sự kiện, gian hàng trưng bày, triển lãm…
Booth
Được hiểu là booth quảng cáo hoặc booth trưng bày. Là khoảng không gian sử dụng để trưng bày hay quảng bá sản phẩm. Booth thường được sử dụng như một gian hàng nhỏ làm nổi bật thương hiệu sản phẩm.
Divider
Xuất hiện nhiều ở các siêu thị. Được thiết kế như bảng vẫy dọc, nó giúp làm nổi bật gian hàng/ sản phẩm. Được sử dụng nhiều vì nó không chiếm nhiều diện tích di chuyển của khách hàng.
Wobber
Có thiết kế nhỏ, nội dung ngắn gọn thường là hiển thị giá, chương trình trình khuyến mại.
Tester
Được hiểu là sản phẩm thử. Được thiết kế như phiên bản nhỏ của sản phẩm chính hoặc có thể sử dụng luôn sản phẩm chính cho việc dùng thử. Các sản phẩm hóa mỹ phẩmlà nhóm hay sử dụng tester: nước hoa, mùi hương nước xả vải, mỹ phẩm…
Gondola End
Còn được gọi tắt là G.E hoặc đầu kệ siêu thị, ốp đầu kệ, hoặc hai kệ đầu dãy siêu thị,…. Gondola End là hình ảnh đại diện cho một hay một vài sản phẩm (sản phẩm mới, phiên bản mới mới….). Được trưng bày trong dãy kệ nên thiết kế G.E luôn tạo được sự chú ý của khách hàng, làm nổi bật được hình ảnh và thông tin sản phẩm trong không gian siêu thị.
Dangler
Là các thiết kế được treo trên trần của điểm bán hàng thường là siêu thị, trung tâm mua sắm. Đây là dạng POSM sử dụng để thu hút tầm nhìn từ xa, trên cao. Nội dung của Dangler thường là hình dáng sản phẩm, thông tin khuyến mãi.
Ngoài ra còn có rất nhiều loại POSM khác stickers, handger, LED window displays, acrylic highlighter displays…. Trên đây chỉ là một số POSM ta thường thấy sử dụng
Tent card
Được dùng như để quảng cảo một sản phẩm thường dùng để bàn, các quầy lễ tân…đặt trước mặt khác hàng ngồi là một hình thức truyền tải thông điệp trực diện của một thương hiệu.
Một số lưu ý khi thiết kế POSM
Lưu ý đến thống điệp truyền tải
Mỗi POSM khi thiết kế cần làm nổi bật, tập trung vào nội dung cần truyển tải: giảm giá, giới thiệu tính năng sản phẩm, ưu đãi từ sản phẩm…
Thông tin trên POSM cần rõ ràng và ngắn gọn, dễ hiểu. Thường sử dụng các câu ngắn gọn hoặc cụm từ ngắn. Để khách hàng ấn tượng, dễ nắm bắt thông tin.
Lựa chọn Màu Sắc
POSM Sử dụng màu sắc nổi bật, các gam màu tương phản để thu hút sự chú ý khách hàng.
Màu sắc trong POSM cần phù hợp với sản phẩm của bạn và gắn liền với bộ nhận diện thương hiệu. Khi nhìn vào có thể nhận biết được sản phẩm đó là gì và của thương hiệu nào.
Nội dung và thiết kế hướng đến ai- ai sử dụng?
Xác định đối tượng bạn muốn nhắm đến là ai, giúp cho việc định hình mẫu POSM trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn. Giảm đi những chi phí và rủi ro không cần thiết.
Trên đây là những chia sẻ về POSM giúp bạn hiểu được khái niệm và mục đích sử dụng của chúng. Hy vọng chia sẻ này sẽ có ích cho công việc của bạn.