Portfolio là thuật ngữ phổ biến trong giới Designer, thường được sử dụng khi đi xin việc,áp dụng trong tài chính, đầu tư hay các ngành giáo dục, đào tạo. Vậy Portfolio là gì? Hãy cùng Bstyle tìm hiẻu qua bài viết dưới đây nhé!
Portfolio là gì?
Portfolio chính là hồ sơ năng lực giúp người xem có cái nhìn tổng quan về chủ sở hữu bao gồm tất cả những thông tin về khả năng, thành tích, các sản phẩm và thành tích mà họ đạt được. Portfolio còn được sử dụng với mục đích gây ấn tượng, thu hút nhà tuyển dụng/khách hàng tiềm năng/nhà tuyển sinh.

10 bí kíp để sở hữu một Portfolio thu hút, ấn tượng và đẹp mắt.
Thông thường trong một bộ Portfolio hoàn chỉnh thì về cơ bản sẽ cần đầy đủ những nội dung và thông tin với những bí kíp cần chú ý kèm theo sau:
Logo thương hiệu
Đây chính là điều gây ấn tượng đầu tiên cho người xem Portfolio của bạn, theo quy tắc nhìn, đọc của đa số thì nên đặt Logo ở vị trí phía trên bên trái (theo quy tắc đọc từ trái qua phải, từ trên xuống dưới).
Khẩu hiệu (Slogan/Tagline)
Một câu Slogan được tạo ra với mục đích nêu bật được thông tin phổ biến với sự khác biệt và tăng cường nhận diện thương hiệu. Đây là cách tốt nhất giúp người xem hiểu được công việc, thông điệp hay ý nghĩa của nhân vật chính hay sản phẩm, thương hiệu mà doanh nghiệp/công ty muốn giới thiệu, quảng bá trong Portfolio.
Để sáng tạo ra một Slogan/Tagline ấn tượng, độc đáo và hiệu quả, bạn nên tự đặt ra những dạng câu hỏi sau:
- Ai là gì? Tôi đang là nhà thiết kế thời trang
- Ai làm gì? Tôi đang làm tại công ty thời trang X
- Ai thế nào? Tôi là một người nghiêm túc và sáng tạo trong công việc…
- Ở đâu? Thành Phố Z, Quốc gia Z
Một số Slogan hay của các cá nhân, công ty, thương hiệu nổi tiếng:
- Nhãn hiệu nước đóng chai Lavie: Một phần tất yếu của cuộc sống
- Công ty bảo hiểm nhân thọ Prudential: Luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu
- Thương hiệu thời trang thể thao Adidas: Không gì là không thể (câu Solgan huyền thoại được lấy cảm hứng từ võ sĩ quyền anh Muhammad Ali).
Portfolio
Portfolio chính là điều quan trọng nhất trong một Portfolio. Chính vì vậy bạn cần đặc biệt chú trọng tới những thành tựu, sản phẩm, tác phẩm để phán đoán khả năng của bạn tới đâu? Bạn có thực sự làm tốt trong những công việc trước đây hay không?
Dù bạn đã từng làm ở lĩnh vực nào, vị trí nào thì sản phẩm bạn làm ra cần được phô bày với những hình ảnh thể hiện sự chất lượng và tốt nhất so với những gì bạn có thể làm. Tất nhiên dưới mỗi tấm hình cần có được trình bày hay chú thích ngắn gọn quá trình mà bạn có thể làm ra sản phẩm/tác phẩm đó.
Lưu ý: Đường link dẫn tới trang đích trong tác phẩm của bạn cần đường đính kèm và lồng vào tấm screenshot mà bạn đăng tải.
Bạn có thể đăng kèm một bài review sản phẩm của một vị khách hàng trong quá trình sản phẩm của bạn được thực hiện cho đến lúc hoàn thành và được trải nghiệm bởi chính người khách hàng đó.
Dịch vụ (Services)
Ngoài việc sử dụng Sologan/Tagline thì điều bạn cần làm là nêu ra những vấn đề chi tiết và khác biệt về sản phẩm/dịch vụ bạn đang muốn quảng cáo, phô bày.
Ví dụ: bạn là nhà thiết kế thời trang, cụ thể là thiết kế các mẫu váy đầm công chúa và điều khác biệt là mỗi một mẫu chỉ thiết kế cho một khách hàng duy nhất.
Sơ yếu lí lịch (Resume)
Bạn cần điền tất cả thông tin cần thiết về bản thân để người xem Portfolio biết bạn là ai? Thuộc giới tính nào? Kinh nghiệm trong lĩnh vực/nghề bạn đang làm ra sao? Và sẽ tốt hơn khi bạn đăng kèm ảnh cá nhân của bản thân để tạo cảm giác gần gũi, tin tưởng cho khách hàng/nhà tuyển dụng/nhà tuyển sinh của mình.
Điều quan trọng là đừng ngần ngại khoe tất cả những thành tích mà bạn đã làm được, điều này sẽ làm nổi bật lên khả năng của bạn trong công việc.
Thông tin liên lạc (Contact)
Khi Portfolio của bạn trở nên thu hút và ấn tượng, chắc chắn người xem sẽ muốn liên hệ ngay để trao đổi, hợp tác với bạn, vì vậy hãy cố gắng điền đầy đủ thông tin, địa chỉ để khách hàng/nhà tuyển dụng/nhà tuyển sinh dễ dàng nhất để họ có thể liên hệ nhanh với bạn nhé.
Blog
Đây là một gợi ý hay nên có trong Portfolio của bạn, thật thú vị và sinh động khi khả năng, sự hiểu biết, kinh nghiệm trong công việc được thể hiện trên Blog của bạn và được nhận xét, đánh giá hay ủng hộ từ người đọc.
Lưu ý là không nên để phần mềm chống spam vì điều đó khiến người dùng tụt cảm xúc và tốn công khi có ý định comment bài viết của bạn.
Sử dụng nhiều trang mạng xã hội
Hiện nay trên thế giới có một lượng người khổng lồ tham gia hàng trăm các trang mạng xã hội khác nhau, điển hình như Facebook, Zalo, Instagram, Twitter. Phần đa đều có thói quen theo dõi những điều họ yêu thích trên nền tảng các trang này. Chính vì vậy bạn nên tạo cho mình một trang riêng để khách hàng có thể theo dõi, ủng hộ những sản phẩm/tác phẩm của bạn. Điều này cùng được rất nhiều thương hiệu nổi tiếng áp dụng như bia Tiger, gà rán KFC…
Điều quan trọng không kém là bạn nên tương với khách hàng của mình bằng cách phản hồi comment, tin nhắn của họ một cách kịp thời. Và hiệu quả sẽ tốt hơn khi bạn sử dụng nhiều trang mạng xã hội cùng một lúc.
Ngôn ngữ và giao tiếp
Nếu đây là một Portfolio cá nhân thì điều bạn nên chú ý là cách hành văn mạch lạc, ngắn gọn và giàu cảm xúc với những nét riêng. Chú ý đừng viết như “không cảm xúc”, đặc biệt là lối dài dòng không có trọng tâm
Lời kêu gọi hành động
Đây chính là điều bạn nên làm cuối cùng khi kết thúc một Portfolio của mình. Chắc chắn ai cũng đều mong muốn tác phẩm của mình được chào đón, khả năng của mình được tuyển dụng cũng như các thương hiệu đều mong muốn sản phẩm mà họ ra mắt được ủng hộ. Chính vì vậy đừng quên đặt một nút kêu gọi hành động thật nổi bật trên web và link vào Portfolio, Bolg hay trang liên lạc của bạn.
Lưu ý đừng quên sử dụng một lời kêu gọi hành động thật hay, ý nghĩa và thu hút nhé!
Bstyle mong rằng qua bài viết trên sẽ cung cấp những nội dung và thông tin hữu ích giúp các bạn hiểu được Portfolio là gì? 10 bí kíp để sở hữu một Portfolio thu hút, ấn tượng và đẹp mắt. Chúc các bạn sẽ có những Portfolio hoàn hảo cho riêng mình nhé!