So sánh YOY là một cách phổ biến và hiệu quả để đánh giá hiệu quả tài chính của một công ty và hiệu quả đầu tư. Bất kỳ sự kiện nào có thể đo lường và lặp lại hàng năm có thể dùng chỉ số YOY để đánh giá.
YOY là gì?
Trong phân tích tài chính, Year-OVer- Year, viết tắt YOY là một chỉ số hiệu suất được sử dụng để so sánh tỉ lệ tăng trưởng hàng năm của một công ty.
YOY được các doanh nghiệp sử dụng để đánh giá xem hiệu suất tài chính của một công ty đang được cải thiện tốt hơn hay xấu đi
Cách tính YOY
Bạn có thể dễ dàng tính toán YOY với các bước dưới đây:
Lấy giá trị khởi đầu. Giá trị khởi đầu có thể là doanh thu, hoặc bất cứ số liệu nào bạn cần xem xét.
Lấy giá trị cuối. Giá trị cuối cũng có thể là doanh thu, hoặc bất cứ số liệu nào bạn cần xem xét.
Tính tỉ lệ tăng trưởng:
Công thức:
YOY = ( Giá trị cuối – Giá trị đầu) / Giá trị đầu x 100%
Ví dụ: Doanh thu thuần của VNM hàng năm lần lượt là: (Đơn vị: tỉ đồng)
- Năm 2015: 40,080
- Năm 2016: 46,794
- Năm 2017: 51,041
- Năm 2018: 52,562
Tỉ lệ tăng trưởng doanh thu hàng năm của công ty từ năm 2015 đến năm 2018 là:
Ý nghĩa của chỉ số YOY
Một trong những lợi ích lớn nhất của chỉ số YOY mang lại đó là loại bỏ tính thời vụ ra khỏi số liệu tăng trưởng của công ty để mang lại bức tranh rõ ràng hơn về thành công thực tế theo thời gian.
Ví dụ thực tế, hầu hết các nhà bán lẻ đều thấy rằng doanh số tăng mạnh trong mùa lễ. Trên cơ sở tháng, có vẻ như dữ liệu này cho thấy sự tăng trưởng lớn. Tuy nhiên, con số tăng trưởng này không thực sự đại diện cho sự tăng trưởng theo thời gian, vì chúng trở lại mức bình thường khi mùa lễ trôi qua.






































































