• KINH DOANH
    • Khởi nghiệp
    • Ý tưởng kinh doanh
    • Pr- Marketing
    • Bán hàng
    • Luật kinh doanh
    • Kế hoạch & chiến lược
    • Văn hóa kinh doanh
    • Quản trị doanh nghiệp
    • Làm giàu
  • TÀI CHÍNH
    • Tài chính cá nhân
    • Tài chính doanh nghiệp
    • Bảo hiểm
    • Ngân hàng
    • Tiền điện tử
  • NHÀ ĐẤT
    • Kiến thức
    • Dự án
  • CHỨNG KHOÁN
    • Kiến thức
    • Thị trường
  • DOANH NHÂN
    • Doanh nhân Việt Nam
    • Doanh nhân thế giới
    • Câu chuyện doanh nhân
  • TOP THƯƠNG HIỆU
  • SÁCH HAY

Bstyle.vn

Thông tin Kinh doanh, Tài chính, Đầu tư

728x90-ads

You are here: Home / Kinh doanh / Pr- Marketing / Google Tag Manager là gì? Hướng dẫn cài đặt Google Tag Manager

728x90-ads

Google Tag Manager là gì? Hướng dẫn cài đặt Google Tag Manager

12 Tháng 6, 2024 12 Tháng 6, 2024 Võ Thương 0 Comments

Nội Dung

  1. Google Tag Manager là gì?
  2. Các Thành phần của Google Tag Manager
    1. Tag
    2. Trigger
    3. Variable (biến)
    4. Folder
  3. Cách cài đặt Google Tag Manager

Google Tag Manager là gì?

Google tag manager hay còn gọi là Trình quản lý thẻ của Google là một hệ thống quản lý thẻ được tạo bởi Google. Giúp bạn quản lý các thẻ JavaScript và HTML được sử dụng để theo dõi và phân tích trên trang web hoặc ứng dụng dành cho thiết bị di động một cách nhanh chóng và dễ dàng.

Dễ hiểu hơn Google Tag Manager là một công cụ cho phép bạn dễ dàng cập nhật và quản lý các thẻ trong website, đó có thể là những thẻ theo dõi website (Google Analytics), thẻ tiếp thị lại (Google Ads, Facebook Pixel), những thẻ tối ưu chuyển đổi (Google Optimize, Hotjar, Crazy Egg),….Trước đây bạn phải thực hiện thủ công cài mã Google Analytics, Facebook Pixel, Google Ads,….vào mã nguồn của website. Tuy cấp độ chiến dịch và quảng bá để bạn cài nhiều hay ít thẻ, cấp độ càng cao thì bạn sẽ phải cài càng nhiều thẻ. Còn với Google Tag Manager, bạn sẽ cài và quản lý tất cả các thẻ trong chính công cụ này mà không liên quan tới mã nguồn website.

Việc đặt quá nhiều đoạn code như vậy lên Website có thể sẽ khiến bạn bị nhầm lẫn từ khâu thao tác đến khâu quản lý, chưa kể đến Website sẽ phải load nhiều đoạn code (file .js) và dễ dẫn đến tình trạng website load lâu hơn.

Các Thành phần của Google Tag Manager

GTM có 4 thành phần quan trọng chính

  • Container: Được hiểu là 1 vùng chứa. Mỗi vùng chứa tương ứng 1 website trong điều kiện bạn quản lý 1 lúc nhiều website khác nhau.
  • Tag (các thẻ): là các đoạn mã code để bạn gắn vào Google Tag Manager
  • Trigger: Được hiểu là điều kiện để 1 tag hoạt động. Ví dụ điều kiện để tag “Đăng ký tại đây” là load trang ” Xác nhận đăng ký thành công”
  • Variable: Còn được gọi là biến, là 1 thành phần bất kỳ của 1 phần tử nào đó. Ví dụ Click, Url…

Tag

Tag là một đoạn Javascript ngắn được gắn lên website hoặc mobile app nhằm mục đích thu thập dữ liệu. Dữ liệu này sau đó sẽ được xử lý bởi các công cụ khác tùy vào mục đích marketing khác nhau như Google Analytics, Facebook Pixel, Google Ads,…

Với Trình quản lý thẻ của Google cho phép bạn quản lý thẻ cho một hoặc nhiều trang web thông qua việc tạo tài khoản quản lý riêng thay vì gắn trực tiếp lên website.

Các tag trong GTM (Google Tag Manager)

Hiện tại có 90+ mẫu được tích hợp sẵn cho bạn lựa chọn. Không chỉ có các nền tảng của Google mà có cả bên thứ 3

Các Tag( thẻ) được hỗ trợ trong GTM xem tại: https://support.google.com/tagmanager/answer/6106924?hl=vi

Trong đó các tag được hỗ trợ mặc định thường hay dùng như:

  • Google Analytics – Universal Analytics
  • Google Ads Conversion Tracking
  • Google Ads Remarketing
  • Floodlight Counter
  • Conversion Linker
  • Google Optimize

Nếu muốn gắn tag mà chưa được hỗ trợ trong GTM như Facebook Pixel hoặc các một bên đối tác thứ 3 thì bạn phải dùng đến Custom HTML tag. Có 2 loại custom HTML tag như sau:

  • Custom Image tag
  • Custom HTML tag

Trigger

Trigger là một điều kiện cần phải thỏa để kích hoạt thẻ (tag) trong GTM. Hay nói theo cách khác trigger sẽ thông báo cho GTM biết khi nào một tag được kích hoạt. Ví dụ như tag sẽ kích hoạt khi người dùng view page, click vào 1 link trên website hoặc submit form.

Các hành động trigger chính được hỗ trợ trong GTM

  • Page View: DOM Ready, Page View, và Window Loaded

Trong đó:

  • Page View có nghĩa là khi trang đó được xem thì Tag sẽ được chạy.
  • DOM là cấu trúc của 1 trang web (Document Object Model), khi trang web được xem mà cấu trúc DOM chưa được load hết thì tag chưa được chạy.

Window Loaded có nghĩa là trang web đã load hoàn chỉnh thì Tag mới được chạy.

  • Click: All Elements, Just Links
  • User Engagement: Element Visibility, Form Submission, Scroll Depth, và YouTube Video

Có 2 loại trigger là Firing Trigger và Blocking Trigger.

  • Firing Trigger (Trigger kích hoạt): là loại trigger thông thường mà chúng ta hay sử dụng để kích hoạt tag trên website.
  • Blocking Trigger (Trigger chặn): là loại trigger đặc biệt để chặn kích hoạt từ các trigger khác.

Variable (biến)

Variable (biến) là phần thông tin bổ sung cần thiết để Tag và Trigger hoạt động hiệu quả hơn. Biến có 2 phần: tên biến và giá trị của biến.

Trong khi Tag dựa vào Trigger để kích hoạt, thì Trigger lại phụ thuộc vào Variable (Biến). Biến chứa các giá trị mà Trigger cần biết để kích hoạt Tag thành công. Hay nói cách khác Variable (biến) cho GTM biết nơi sẽ kích hoạt Tag. Ví dụ Tag sẽ được kích hoạt ở trang sản phẩm /product, trang cảm ơn /thankyou hoặc trang giỏ hàng /cart khi biến “Page URL” chứa các đường dẫn tương ứng như trên.

Biến còn được dùng để chứa thông tin về sản phẩm như ID và giá cả trong các website bán lẻ hoặc thương mại điện tử. Những thông tin này sau đó sẽ được đẩy qua dataLayer để sử dụng cho mục đích dynamic remarketing hay các mục đích phân tích…

Biến trong GTM được chia làm 2 loại là biến được xây dựng sẵn (built-in variables) và biến theo định nghĩa người dùng (user-defined variables).

  • Built-in variables là các biến được xây dựng sẵn như: Event, Page Hostname, Page Path, Page URL, Referrer,…
  • User-defined variables là các biến do người dùng định nghĩa để thu thập thông tin như: ecomm_pagetype, ecomm_prodid, ecomm_totalvalue,…

Folder

Folder là nơi để bạn tổ chức, sắp xếp các Tag, Trigger, và Variable theo cách riêng của mình để dễ quản lý nhất. Bạn có thể sắp xếp các Tag, Trigger và Variable theo sự liên quan hay mục đích sử dụng.

Lưu ý: Bạn có thể có nhiều trình kích hoạt cho 1 thẻ tag hay nhiều biến cho 1 trình kích hoạt (Triggers)

Cách cài đặt Google Tag Manager

Bước 1: Đăng nhập: https://tagmanager.google.com

Nhấp vào tạo tài khoản

Bước 2: Điền tên tài khoản và quốc gia Việt Nam. Ở phần thiết lập vùng chứa, bạn điền website vào (website không chứa http:// hay https://), chọn nơi sử dụng vùng chứa là web.

hướng dẫn cài đặt Google Tag Manager
hướng dẫn cài đặt Google Tag Manager

Lưu ý: GTM có 2 loại là GTM dành cho website và ứng dụng, trong bài viết này mình sẽ chỉ nói về GTM dành cho website.

Bước 3: Trang Thỏa thuận điều khoản dịch vụ xuất hiện. tích chọn ô phía dưới sau đó nhấp “Có”

hướng dẫn cài đặt Google Tag Manager
hướng dẫn cài đặt Google Tag Manager

Bước 4. Sau đó Google Tag Manager sẽ gửi cho bạn 2 đoạn mã, đoạn đầu tiên bạn dán trong phần <head>, đoạn thứ hai bạn dán vào trước thẻ </body>, nếu bạn không rõ phần này thì nên nhờ IT gắn giúp

hướng dẫn cài đặt Google Tag Manager
Hướng dẫn cài đặt Google Tag Manager

Đây là giao diện của GTM

hướng dẫn cài đặt Google Tag Manager
Hướng dẫn cài đặt Google Tag Manager

Bước 5:Gắn mã GTM xong thì bạn phải vào trình quản lý GTM để bấm gửi, lúc đó thì GTM sẽ cập nhật mã trên website cho bạn.

hướng dẫn cài đặt Google Tag Manager
Hướng dẫn cài đặt Google Tag Manager

Muốn biết website của bạn đã nhận mã GTM thành công hay chưa, bạn có thể cài add on Google Tag Assistant cho trình duyệt Chrome để kiểm tra.

Như vậy là đã hoàn tất xong việc cài đặt Thẻ GTM lên trên Web. Bạn có thể tiến hành cài đặt thêm các thẻ khác để tracking.

Chúc bạn thành công!

Clickbait là gì? Tại sao bạn nên cẩn thận khi sử dụng clickbait cho doanh nghiệp trực tuyến của bạn?
Clickbait là gì? Tại sao bạn nên cẩn thận khi sử dụng clickbait cho doanh nghiệp trực tuyến của bạn?
CMO là gì? Kỹ năng & yêu cầu cần phải có của một CMO
CMO là gì? Kỹ năng & yêu cầu cần phải có của một CMO
Marketing Mix và 4Ps của Marketing
Marketing Mix và 4Ps của Marketing

Categories: Pr- Marketing

728x90-ads

Previous Post: « TOP 10 công ty thu mua phế liệu giá cao tại Tp.HCM
Next Post: Cổ tức là gì? Các hình thức chi trả cổ tức »

Reader Interactions

Để lại một bình luận Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Primary Sidebar

Website cập nhật kiến thức & thông tin các lĩnh vực kinh tế, tài chính, đầu tư, kỹ năng, kinh nghiệp kinh doanh, quản trị, phát triển doanh nghiệp và sự nghiệp cá nhân.

Quảng cáo

360x300-ads

Bài viết nổi bật

Cổ phiếu là gì

Cổ phiếu là gì? Nhà đầu tư kiếm tiền từ cổ phiếu như thế nào?

12 Tháng 6, 2024

Lò vi sóng

Lò vi sóng là gì? Điểm danh 5 thương hiệu lò vi sóng tốt nhất 2019

12 Tháng 6, 2024

Định cư Candada

Định cư Canada 2019: 4 cách định cư tại Canada phổ biến nhất

12 Tháng 6, 2024

Business Model Canvas

Business Model Canvas là gì? 9 thành tố trong mô hình kinh doanh Canvas

12 Tháng 6, 2024

shark nguyễn thanh việt

Shark Việt – Tiểu sử và các thương vụ khủng của CEO tập đoàn Intracom

12 Tháng 6, 2024

TOP 20 công ty cung cấp dịch vụ SEO website uy tín

12 Tháng 6, 2024

Footer

Trang web đang hoạt động thử nghiệm chờ cấp phép từ BTTTT

Bài viết mới nhất

  • Cổ phiếu là gì? Nhà đầu tư kiếm tiền từ cổ phiếu như thế nào?
  • Lò vi sóng là gì? Điểm danh 5 thương hiệu lò vi sóng tốt nhất 2019
  • Định cư Canada 2019: 4 cách định cư tại Canada phổ biến nhất
  • Business Model Canvas là gì? 9 thành tố trong mô hình kinh doanh Canvas
  • Shark Việt – Tiểu sử và các thương vụ khủng của CEO tập đoàn Intracom
  • TOP 20 công ty cung cấp dịch vụ SEO website uy tín
  • Du học Úc 2025: Những thông tin cần biết
  • Shark Linh là ai? Tiểu sử người phụ nữ đầy quyền lực Shark Thái Vân Linh
  • Tiểu sử Richard Branson – Nhà sáng lập Virgin Group

HỢP TÁC TRUYỀN THÔNG – QC

  • Địa chỉ: 8J Trần Hữu Trang, Phú Nhuận, Tp. Hồ Chí Minh
  • Hotline: Đang cập nhật
  • Email: contact@bstyle.vn
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Văn Thiết

DMCA.com Protection Status Sitemap

Bình luận mới nhất

    Tìm kiếm

    Thẻ

    Giờ làm việc ngân hàngLãi suất ngân hàng

    Bản Quyền Thuộc Phong Cách Doanh Nhân